Hà Nội kiến nghị xử phạt chủ xe máy không đóng phí bảo trì đường bộ

Trong khi HĐND Hà Nội ủng hộ quan điểm bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy thì UBND thành phố lại kiến nghị bổ sung các chế tài xử phạt đối với các trường hợp không đóng.

UBND thành phố Hà Nội vừa báo cáo HĐND về tình hình và kết quả thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô trong thời gian qua. Theo đó, thành phố thừa nhận, kết quả thu phí sử dụng đường bộ tính theo đầu phương tiện đối với xe môtô trong hai năm 2013, 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 đạt kết quả chưa cao.

ubnd-thanh-pho-ha-noi-8966-1436582425.jp

Thành phố Hà Nội muốn bổ sung các chế tài xử phạt những trường hợp không đóng phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Ảnh: Giang Huy.

Cụ thể, số thu năm 2013 của thành phố chỉ đạt 14% so với dự kiến (55 tỷ/378 tỷ đồng). Mức thu năm 2014 còn thấp hơn khi chỉ đạt 36 tỉ đồng (đạt 13,28% kế hoạch giao). Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2015, Hà Nội mới thu được gần 3 tỉ đồng, do toàn bộ số thu của các huyện đều được để lại còn các quận đang bắt đầu triển khai công tác thống kê, thu phí.

Nguyên nhân quan trọng của việc thu phí bảo trì đường bộ đối với môtô không đạt chỉ tiêu được thành phố cho là do chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp cố tình chây ỳ không đóng phí. “Theo phản ánh của các quận, huyện, thị xã, nhiều người tham gia nộp phí thấy người không chấp hành không bị phạt nên lần sau rất khó thu”, thành phố Hà Nội phản ánh.

Từ thực tế trên, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ, các Bộ nghiên cứu ban hành mẫu tem dán vào phương tiện đã nộp phí bảo trì đường bộ để thuận lợi trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, bổ sung các chế tài xử phạt đối với các trường hợp không đóng phí.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 13 HĐND thành phố sáng 6/7, Chủ tịch HĐND, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho hay, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy và triển khai thu rất nghiêm túc. Tuy nhiên từ thực tế những bất cập trong quá trình thu, Chủ tịch HĐND Hà Nội nêu quan điểm: “Thẩm quyền cho thu như thế nào là của Chính phủ, còn mức thu thế nào thì là của HĐND thành phố. Nhưng nếu Chính phủ bỏ thu phí đường bộ với xe máy thì HĐND Hà Nội, cử tri Hà Nội rất ủng hộ”.

Từ ngày 21/7/2013, Hà Nội tiến hành thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Theo đó, mức phí với loại xe có dung tích xi lanh đến 100 cm3 là 50.000 đồng/năm; xe có dung tích xi lanh trên 100 cm3 là 100.000 đồng/năm.

Võ Hải

Theo: www.vnexpress.net


Bài viết khác:

Mansory Bentley Continental GTC - mui trần 1.001 mã lực

Land Rover Discovery Sport Dynamic - SUV cho người trẻ

Sắp diễn ra triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam 2015 (VIMS)

Môtô điện Yamaha có thể ra mắt đầu 2016

Lamborghini Huracan Mansory - 'siêu bò' mạnh nhất thế giới

Honda Civic mới - thách thức Toyota Altis

Cơ chế hoạt động của phanh ABS trên xe ga

Xe tăng dọn đường - 'chiến binh đa tài'

Honda Fortune 125 lột xác thành cafe racer hàng độc ở Sài Gòn

Honda Project 2&4 - môtô đội lốt ôtô

Range Rover Sentinel - xe sang bọc thép 447.000 USD

Công nghệ làm mát kết hợp hữu ích cho xe ga

Monster 1200R - nakedbike mạnh nhất lịch sử Ducati

Bentley Bentayga - định nghĩa lại SUV hạng sang

Top ôtô bán chạy tháng 8 tại Việt Nam